วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สาระที่ 3

1.มาตรฐานของโพรโทคอล 
2.โพรโทคอล

**************ยิ่งอ่านยิ่งรู้ คู่ความฉลาด*********

โพรโทคอล เป็นข้อกำหนดหรือข้อตกลงที่ใช้ควบคุมการสื่อสารข้อมูลในเครือข่าย เครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ เครือข่ายที่ใช้โพรโทคอลชนิดเดียวกันเท่านั้น จึงจะสามามารถติดต่อ และส่งข้อมูลระหว่างกันได้

โพรโทคอล TCP/IP เป็นมาตรฐานที่เกิดขึ้นก่อน OSI Model มาตรฐานของ ICP/IP จึงไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกันกับของ OSI โดย TCP/IP จะมีการแบ่งจำนวนขั้นตอนที่ใช้รับส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์สองระบบออกเป็น 4 ชั้น เท่านั้น โดยชั้นบนคือ Process layer จะเป็น Application Protocol ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อกับผู้ใช้ชั้นถัดลงมาคือ internetwork layer ได้แก่ ส่วนของโพรโทคอล IP ทำหน้าที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับระบบเครือข่ายที่อยู่ชั้นล่างลงไป และทำหน้าที่เลือกเส้นทางการรับส่งข้อมูล ส่วนชั้นสุดท้ายคือ Network Interface  จะทำหน้าที่เชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ และควบคุมการรับส่งข้อมูลในระดับฮาร์ดแวร์ของเครือข่าย




IEEE ย่อมาจาก The Institute of Electrical and Electronics Engineers คือ มาตรฐานการทำงานของระบบเครือข่ายไร้สาย ซึ่งกำหนดโดยสถาบันวิศวกรรมไฟฟ้าและวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์นานาชาติ สถาบัน IEEE เป็นสถาบันดูแลมาตรฐานวิจัยและพัฒนาความรู้และงานวิจัยใหม่ๆ ตลอดจนเผยเผยแพร่ความรู้ โดยเน้นด้านไฟฟ้ากำลัง คอมพิวเตอร์โทรคมนาคม ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบวัดคุม

          (การใช้งาน)                                    โพรโทคอลชนิดต่างๆ

เสริมความรู้

 สถาปัตยกรรมเครือข่ายที่นิยมใช้ได้แก่
 TCP/IP  : มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายมาก เหมาะกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
OSI:  เหมาะกับการเรียนเป็ฯโมเดลในอุดมคติ มีประโยชน์สำหรับนำมาเป็นแบบจำลองเพื่ออธิบายแนวทางการทำงานของโพรโทคอลในปัจจุบัน

(OSI : Open System Interconnection Model)

สัญญาณ ACK (Acknowledge) คือ แอ็กหรือการตอบรับ เป็นส่วนหนึ่งของโพรโทคอลสื่อสารข้อมูล การได้รับ ACK หมายความว่า ข่าวสารที่ส่งออกไปได้รับแล้วเรียบร้อยหรือ หมายความว่า ตกลงตามข้อเสนอที่เสนอไป

เซกเมนต์ คือ บล๊อก ของหน่วยความจำที่เริ่มต้น ณ ตำแหน่งทีคงที่สามารถหาได้จากค่าของเซกเมนต์รีจีสเตอร์ 8086 มีอยู่ 4 ตัว ซึ่งสามารถชี้ไปยังตำแหน่งใดๆ ในแอสเดรส 1 MB ก็ได้

อินฟราเรด คือ ส่วนหนึ่งของสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้าในย่านความถี่ของแสงต่ำกว่าแสงสีแดงที่ตาของคนเราไม่สามารถมองเห็นเป็นลำแสงอีกชนิดหนึ่งที่ถูกนำมาใช้เพื่อการสื่อสารในระยะใกล้ โดยมีระยะในการส่งสัญญาณ 30-80 ฟุต

รอบรู้อาเซียน
 สิงคโปร์ เป็นประเทศสมาชิกที่ได้รับมอบหมาย จากประชาคมอาเซียนรับผิดชอบในการจัดทำ Road map ในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสาร

แบบฝึกทักษะความคิด(1) อ่านก่อนทำนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น