วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สาระที่2

1.ลักษณะข้อมูลที่ใช้สื่อสารในคอมพิวเตอร์
2.ทิศทางของการสื่อสารข้อมูล

  งานชิ้นที่ 2 นักเรียนออกแบบชิ้นงานโดยใช้ Word
@ลักษณะข้อมูลที่ใช้สื่อสารในคอมพิวเตอร์
      1. ตัวอักษร (Text)
      2. ตัวเลข (Number)
      3. รูปภาพ (Image)
      4. เสียง (Audio)
      5. วีดีโอ (Video)
@ทิศทางการสื่อสารข้อมูล
     1.การสื่อสารทางเดียว
     2.การสื่อสารกึ่งสองทาง
     3.การสื่อสารสองทาง

รอบรู้อาเซียน
 การทำธุรกรรมทางกรมศุลกากรในกลุ่มอาเซียนใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ระบบ ASEAN Single Window  โดยทำธุกรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์กับหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องภายในประเทศและบริษัทคู่ค้าในประเทศสมาชิกอาเซียน สามารถช่วยลดการใช้เอกสารที่ยุ่งยากและตรวจสอบได้ง่าย

สายเคเบิล คือ สายสัญญาณที่ใช้เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ในเครือข่าย ซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลากหลายแบบ แต่ละแบบจะมีความเร็วในการับ-ส่งข้อมูล และราคาแตกต่างกัน ส่วนการจะเลือกใช้สายเคเบิลแบบใด ขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของเครือข่าย

เสริมความรู้
รหัสแท่งตามมาตรฐานยุโรปและเอเชีย มี 13 หลัก โดย 3 หลักแรกใช้แทนรหัสประเทศผลิต 3 หลัก ถัดไปเป็นรหัสของบริษัทผู้ผลิตในประเทศนั้น 4 หลัก ถัดไปเป็นรหัสอ้างอิงของสินค้าในบริษัทนั้น และหลักสุดท้ายเป็นรหัสที่ใช้ตรวจสอบการทำงานของเครื่องอ่านเรียก Check digit จะใช้เพื่อตรวจสอบความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ดังนั้นเราจะพบเสมอว่า การป้อนเลขประจำตัวประชาชนแบบไม่ตั้งใจหรือผิดพลาดก็สามารถตรวจได้โดยใช้เลขหลักสุดท้ายตรวจสอบนั้นเอง

เสริมความรู้
  คลื่นพาห์ คือ คลื่นวิทยุที่สร้างขึ้นมาผสมกับคลื่นเสียงที่เราต้องการส่งออกอากาศ เช่น เสียงพูดหรือเสียงเพลง จากนั้นก็ส่งออกไปทางเสาอากาศของเครื่องส่ง เพื่อให้สามารถออกไปได้ไกล ซึ่งเป็นคลื่นที่เป็นความถี่สองสถานีส่งนั้น

เสริมความรู้
  ความละเอียดของรูปภาพใช้เกณฑ์กำหนดเป็นจำนวนเม็ดสี pixel ต่อหนึ่งหน่วยความยาวของภาพ เช่น หากภาพนั้นมีค่า Resolution = 150 pixels/inches แสดงว่าในพื้นที่ 1 ตารางนิ้วของภาพนั้นประกอบไปด้วยเม็ดสีจำนวน 150 สี เป็นต้น ภาพที่มีคุณภาพดี จึงควรมีความละเอียดที่ 300 ppi ขึ้นไป

RGB ย่อมาจาก RED,GREEN ,BLUE ซึ่งเป็นแม่สีของระบบสีของแสงที่ใช้แสดงผลบนจอภาพในคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ LCD และ LED

CMYK คือ ย่อของแม่สีวัตถุธาตุ หรือหมึกพิมพ์ โดยมีสีฟ้าอมเขียว Cyan สีแดงอมม่วง Magenta สีเหลือง Yellow  และสีดำ Black ที่ใช้ในการพิมพ์ 4 สี โดยสีที่แสดงบนจอภาพกับสีที่พิมพ์ออกมาจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นในการออกแบบเอกสารสิ่งพิมพ์จึงควรตั้งค่าสีให้เป็น CMYK  เพื่อจะได้เห็นการแสดงผลที่ใกล้เคียงกับสิ่งพิมพ์มากที่สุด

สัญญาณที่ส่งผ่านทางสายโทรศัพท์พื้้นฐานในประเทศไทย เป็นสัญญาณแบบอะนะล๊อก ซึ่งมีลักษณะเป็นคลื่น ไม่ใช้การส่งแบบ 0 และ 1 ดังนั้นสัญญาณแอนะล๊อกจึงถูกรบกวน Noise ได้ง่ายกว่าสัญญาณดิจิทัล

3 ความคิดเห็น: